Các loại nhựa an toàn và không an toàn

5/5 - (1 vote)

Bạn đã biết loại nhựa nào an toàn và loại nhựa nào không an toàn chưa? Cùng mình tìm hiểu ngay nhé.

Chúng ta đã biết đến rất nhiều về tác hại của nhựa, đặc biệt là chất BPA, một hoạt chất có trong một số loại nhựa có khả năng gây ung thư cho người tiêu dùng.

Vậy có phải loại nhựa nào cũng gây hại và nếu có nhựa an toàn thì loại nhựa đó là gì? Cùng tìm hiểu Các loại nhựa an toàn và không an toàn với chúng mình nhé.

1. Nhựa an toàn

PET (Nhựa số 1)

PET có tên đầy đủ là polyethylene terephthalate hay còn gọi là PETE là một loại nhựa nhiệt dẻo có màu gần như trong suốt, cứng, nhẹ.

Loại nhựa này không chứa BPA, không chứa các chất độc hại nào khác nên PET rất an toàn và được sử dụng làm các sản phẩm đựng thực phẩm như chai nước suối, chai nước ngọt,…

HDPE (Nhựa số 2)

HDPE có tên đầy đủ là High Density Polyethylene, có thể hiểu là nhựa PE mật độ cao và có ký hiệu số 2 trong bảng ký hiệu các loại nhựa.

Ở điều kiện bình thường, nhựa HDPE rất an toàn, nhưng nó vẫn sẽ giải phóng chất độc hại khi tiếp xúc nhiệt độ cao hay hóa chất mạnh.

LDPE (Nhựa số 4)

LDPE là tên viết tắt của Low-density polyethylene, có thể hiểu đơn giản, nhựa LDPE là loại nhựa PE có mật độ thấp ( 917 – 930 kg/m3).

Giống với HDPE, nhựa LDPE không chứa chất độc hại, không giải phóng chất độc hại trong điều kiện bình thường.

Nhưng khi gặp nhiệt độ cao hay hóa chất mạnh sẽ giải phóng chất độc.

PP (Nhựa số 5)

Nhựa PP có tên đầy đủ là (Polypropylene) có công thức hóa học là (C3H6)n. Đây là một loại nhựa nhiệt dẻo có độ bền cơ học cao tồn tại dưới dạng tinh thể trong suốt, không mùi.

Nhựa PP được xem là loại nhựa an toàn nhất hiện nay khi nó hoàn toàn không chứa chât độc hại, không giải phóng chât độc khi bị đốt cháy.

Vì lý do này mà nó thường được dùng làm bình sữa hay các vật dụng cho trẻ nhỏ, các thiết bị y tế đòi hỏi độ an toàn cao.

PPSU

Nhựa PPSU là viết tắt của Polyphenylsulfone. Đây là một loại nhựa cao cấp được đánh giá là một trong những chất liệu tiên tiến nhất hiện nay với nhiều đặc tính cực kỳ ưu việt, vượt trội hơn so với các loại nhựa khác khiến nó trở thành nguyên liệu hàng đầu áp dụng sản xuất các sản phẩm bảo quản thực phẩm cũng như là sản phẩm sử dụng cho các đối tượng dễ mẩn cảm như trẻ nhỏ.

Nhựa PPSU không chứa BPA độc hại, có khả năng kháng hóa chất, chống thủy phân cực kỳ tốt, giữ an toàn cho người dung kể cả khi sử dụng suyên suốt thời gian dài.

Tritan (Nhựa số 7)

Rất nhiều thông tin nói rằng nhựa số 7 rất độc hại. Nhưng nhựa số 7 chỉ là nhóm nhựa còn lại, không có nghĩa các loại nhựa trong nhựa số 7 là độc hại.

Điển hình như Tritan, một vật liệu khá mới được ứng dụng làm các sản phẩm như bình nước, bình sữa, hộp thực phẩm được đánh giá là vật liệu rất an toàn khi không chứa BPA, có độ thẩm mỹ cao và chịu được nhiệt rất tốt.

2. Nhựa không an toàn

Nhựa PVC (Nhựa số 3)

Nhựa PVC là tên viết tắt của Polyvinyl chloride, loại nhựa nhiệt dẻo này được tạo thành từ phản ứng trùng hợp vinylchloride.

Nhựa PVC chứa nhiều chất độc hại, đặc biệt là khi bị đốt cháy, chúng thường sản sinh ra các khí độc như dioxin, Vinyl chloride,…

Nên nhựa PVC không thường được dùng trong lĩnh vực thực phẩm mà sẽ được ứng dụng làm các sản phẩm như ống nước, bồn chứa, khay chống tràn hóa chất,…

Nhựa PS (Nhựa số 6)

Nhựa PS thường được sản xuất làm hộp xốp đựng thực phẩm, thùng xốp,… Ở điều kiện bình thường, nhựa PS không sản sinh ra chất độc, nhưng khi tiếp xúc nhiệt độ (Khoảng 80 độ C) nhựa PS sẽ sản sinh ra styrene, một chất ảnh hưởng đến hô hấp và hệ thần kinh.

Nhựa PC (Nhựa số 7)

Nhựa PC có tên khoa học là Polycarbonate. Nhựa PC là một trong các loại nhựa số 7. Nhựa PC khi sản xuất sẽ có hoặc không chứa BPA, một chất gây ung thư khi tiếp xúc thường xuyên.

Vì rất khó phân biệt được nhựa PC nào không chứa BPA nên thường các chuyên gia khuyên không nên sử dụng loại nhựa này để đựng thực phẩm.

3. Lưu ý khi chọn và sử dụng nhựa

Phân biệt nhựa an toàn

Để phân biệt nhựa an toàn, người dùng hay chú ý những thông tin sau:

  • Ký hiệu nhựa: Sẽ có ký hiệu nhựa từ 1 – 7. Hãy ưu tiên các loại nhựa có ký hiệu số 1, 2, 4, 5. Đây đều là các loại nhựa an toàn thường được dùng trong ngành thực phẩm. Ngoài ra còn có những ký hiệu khác như “BPA Free” nghĩa là không chứa BPA, đây cũng là dấu hiệu về loại nhựa an toàn.
  • Thông tin sản phẩm: Hãy chú ý những thông tin mà nhà sản xuất cung cấp cho người dùng. Có những loại nhựa ở điều kiện bình thường rất an toàn nhưng sẽ không phù hợp để sử dụng trong lò vi sóng hay đựng nước sôi.
  • Tránh nhựa cũ, nhựa tái chế: Các loại nhựa đã sử dụng lâu hay tái chế thường sẽ chứa các chất độc hại nên chỉ sử dụng cho các mục đích khác, tránh sử dụng để đựng thực phẩm, thức uống.

Cách sử dụng

Hầu hết các loại nhựa chỉ giải phóng chất độc hại khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, hóa chất tẩy rửa mạnh. Vì vậy người dùng nên tìm hiểu rõ về đặc tính của từng loại nhựa thông dụng để có cách sử dụng hiệu quả hơn.

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng mà người dùng có thể áp dụng chung cho hầu hết các loại nhựa:

  • Không sử dụng trong lò vi sóng. Trừ một số loại nhựa như PP, PPSU, Trian hay nhựa có ký hiệu sử dụng được cho lò vi sóng thì bạn hãy dùng nhé.
  • Không dùng nhựa để đựng thực phẩm nóng hay thực phẩm có tính axit mạnh. Thật khó để không dùng đựng thực phẩm nóng đặc biệt là các hộp xốp đựng cơm nhưng điều này cần có phương án giảm thiểu ngay để hạn chế chất độc hại.
  • Không tái sử dụng nhựa nhiều lần. Nhựa vẫn là vật chất hóa học, nó sẽ bị ảnh hưởng bởi môi trương xung quanh, vì vậy cách tốt nhất là chỉ nên sử dụng nhựa vài lần rồi thay thế bằng vật liệu khác như thủy tinh.

Nhìn chung nhựa an toàn hay không an toàn xuất phát từ cách nhận biết và sử dụng của mỗi chúng ta. Người dùng cần trang bị thêm kiến thức về nhựa để có phương án sử dụng nhựa hiệu quả hơn. Ngoài ra hãy cố gắng thay thế nhiều vật dụng nhựa bằng sản phẩm từ thủy tinh, gốm sứ để đảm bảo tính an toàn lâu dài.

Gia công nhựa MTV là đơn vị chuyên cung cấp và thi công các sản phẩm nhựa PP, PE, PVC uy tín và chuyên nghiệp. Chúng tôi đảm bảo:

✅ Chất lượng hàng hóa, chất lượng dịch vụ được cam kết

✅ Giá thành cạnh tranh và luôn có chính sách tốt cho khách hàng

✅ Giao hàng và thi công nhanh chóng, đúng cam kết

✅ Tư vấn hỗ trợ trọn đời

Liên hệ với chúng tôi ngay để chúng tôi được trao đổi cùng bạn.

Điện thoại: 0918.710.622

Địa chỉ: Nhà NV 6.1 Khu đô thị Viglacera Hữu Hưng – 272 Hữu Hưng – Nam Từ Liêm – Hà Nội

DMCA.com Protection Status
Số điện thoại