Nhựa HIPS là gì? Nhựa HIPS có tốt không?

5/5 - (1 vote)

Nhựa HIPS là gì? Có tốt không? Có tái sử dụng được không? là những câu hỏi thường gặp của người dùng về loại nhựa này.

Ở bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu về nhựa EPS, một loại nhựa xốp phổ biến được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày.

Hôm nay chúng ta sẽ ìm về HIPS, cũng là một trong các loại nhựa PS được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.

Nhựa HIPS là gì?

HIPS có tên tiếng anh là High Impact Polystyrene, đây là loại nhựa được tạo ra bằng cách cho thêm một lượng nhất định polybutadiene vào nhựa PS để giúp gia tăng khả năng chịu va đập.

Ngoài ra, HIPS còn ổn định kích thước, chống ẩm tốt và dễ dàng liên kết với các vật liệu khác nên loại nhựa này trở thành vật liệu phổ biến và tiết kiệm, mang đến nhiều lợi ích cho người dùng.

Ưu nhược điểm nhựa HIPS

Ưu điểm

Trọng lượng nhẹ: HIPS có tỷ trọng ở mức tương đối 1,04-1,06 g/ml nên có trọng lượng khá nhẹ. Điều này giúp cho nhựa HIPS dễ vận chuyển cũng như hỗ trợ giảm trọng lượng của sản phẩm có thành phần nhựa HIPS.

Chống va đập cao: Nhờ sự góp mặt của polybutadiene mang đến khả năng chống va đập tốt hơn nhựa PS nguyên bản.

Ổn định kích thước: Dù điều kiện nhiệt độ thay đổi đột ngột thì nhựa HIPS vẫn giữ được các chỉ số ổn định về kích thước, hình dạng. Điều này rất lý tưởng để ứng dụng trong đóng gói.

Chống ẩm tốt: HIPS giống với EPS cũng chống ẩm, chống nước rất tốt, vì thế chúng thường được làm các vật dụng đói gói sản phẩm nhạy cảm với độ ẩm.

Dễ gia công: Nhựa HIPS rất dễ gia công thành các hình dạng, kích cỡ khác nhau mà không cần tốn quá nhiều năng lượng, chi phí.

Dễ ghép nối: Dễ dàng ghép nối với các vật liệu khác cũng là một ưu điểm của HIPS. Nhờ vào các phương pháp hàn nhựa thông dụng, các nhà sản xuất dễ dàng gắn kết nhựa HIPS vào các vật liệu khác.

Thân thiện với môi trường: HIPS có thể tai chế và phân hủy dễ dàng, hỗ trợ giảm rác thải nhựa rất hiệu quả.

Nhược điểm

Kháng hóa chất kém: Nhựa dễ bị xuống cấp khi gặp axit, kiềm và dung môi. Nó sẽ trở nên giòn, đổi màu và hỏng theo thời gian.

Chịu nhiệt thấp: Nhựa HIPS chịu được nhiệt tương đối thấp. Thông thường khi nhiệt độ đạt đên 70-84°C, nhựa sẽ bắt đầu biến dạng và chảy ra, điều này đồng nghĩa với khả năng chống cháy của vật liệu cũng rất kém.

Chống tia UV không cao: Khi tiếp xúc lâu với ánh mặt trời, nhựa sẽ ngả sang màu vàng và giòn theo thời gian.

Độ bền kéo kém: HIPS có độ bền kéo kém nên cần được cân khắc khi ứng dụng vào các sản phẩm cần độ bền cao.

Ứng dụng của nhựa HIPS

Nhờ vào các ưu điểm trên, HIPS được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực như:

Bao bì sản phẩm

Nhờ vào khả năng chống ẩm, dễ tạo hình mà nhựa HIPS được sử dụng để làm các vật dụng đóng gói hàng tiêu dùng như đồ điện tử, mỹ phẩm, đồ chơi,…

Đồ gia dụng

Nhựa HIPS cũng góp phần vào làm các sản phẩm gia dụng như thùng đựng đồ, móc treo quần áo, khay đựng hồ sơ, đồ chơi trẻ em,…

Xây dựng, nội thất

Được gia tăng độ cứng, giúp nhựa HIPS có độ bền cao nên nó cũng được ứng dụng làm các tấm ốp tường nhựa PS trong các công trình nhà ở, xây dựng.

Bao bì thực phẩm

Cũng nhờ vào ưu điểm dễ gia công, tạo hình, nhựa HIPS được sử dụng làm vật liệu cho các sản phẩm bao bì trong ngành thực phẩm, điển hình như khay đựng trứng.

Nhựa HIPS có an toàn không?

Nhựa HIPS là loại nhựa không chứa chất độc hại, không giải phóng chất độc trong điều kiện thông thường. Vì vậy nó được ứng dụng làm các sản phẩm tiếp xúc với thực phẩm.

Tuy vậy khi nhựa HIPS tiếp xúc với nhiệt độ cao hay một số loại hóa chất, nhựa sẽ sản sinh ra chất độc, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Cho nên người dùng cần lưu ý:

  • Không sử dụng nhựa HIPS gần nguồn nhiệt cao như bếp, lửa, lò vi sóng,…
  • Không sử dụng để đựng thực phẩm, đồ uống nóng.
  • Tránh tiếp xúc nhựa với hóa chất tẩy rửa mạnh.

Nhựa HIPS là một loại nhựa rẻ tiền, được sử dụng để tham gia trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực đóng gói bao bì.

Nó sẽ rất an toàn trong điều kiện thông thường nhưng nhựa HIPS vẫn sẽ phát thải ra chất độc khi gặp nhiệt độ cao và hóa chất mạnh.

Gia công nhựa MTV là đơn vị chuyên cung cấp và thi công các sản phẩm nhựa PP, PE, PVC uy tín và chuyên nghiệp. Chúng tôi đảm bảo:

✅ Chất lượng hàng hóa, chất lượng dịch vụ được cam kết

✅ Giá thành cạnh tranh và luôn có chính sách tốt cho khách hàng

✅ Giao hàng và thi công nhanh chóng, đúng cam kết

✅ Tư vấn hỗ trợ trọn đời

Liên hệ với chúng tôi ngay để chúng tôi được trao đổi cùng bạn.

Điện thoại: 0918.710.622

Địa chỉ: Nhà NV 6.1 Khu đô thị Viglacera Hữu Hưng – 272 Hữu Hưng – Nam Từ Liêm – Hà Nội

DMCA.com Protection Status
Số điện thoại