Nhựa PS là gì? Có an toàn không?

5/5 - (3 votes)

Nhựa PS là gì? Nhựa PS có an toàn không? Ứng dụng của nhựa PS trong cuộc sống như thế nào? Sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Tìm hiểu về các loại nhựa phổ biến chúng a sẽ thấy ngay nhựa PS là loại nhựa đứng ở vị trí số 6. Loại nhựa này như thế nào, có an toàn không?

Cùng MTV tìm hiểu về loại nhựa PS này nhé.

Nhựa PS là gì?

Nhựa PS có tên đầy đủ là Polystyrene được biết đến phổ biến với tên gọi nhựa số 6. Đây là loại nhựa nhiệt dẻo được hình thành từ phản ứng trùng hợp Styren. Ở điều kiện bình thường, nhựa thường có dạng cứng, trong suốt, không mùi.

Nhựa PS có cấu trúc là (CH[C6H5]-CH2)n và có mật độ 1.05 g/cm3. Nhiệt độ nóng chảy của nhựa PS cũng ở mức cao từ 180 đến 200 độ C.

Các loại nhựa PS

Nhựa PS được chia thành 3 loại nhựa phổ biến:

Nhựa EPS

Nhựa Expanded Polystyrene, viết tắt là EPS được biết với tên thân thiện là mút xốp. Loại nhựa này được sản xuất ở dạng hạt có chứa 90 – 95% là polystyrene và 5 – 10% là chất khí pentane hoặc carcon dioxide.

Sau quá trình xử lý thì các hạt EPS sẽ nở to ra và kết dính với nhau, từ đó các nhà sản xuất sẽ tạo hình và tạo thành nhiều sản phẩm khác nhau.

Nhựa HIPS

Nhựa HIPS được hình thành từ phương pháp cán màng hut định hình với công nghệ ép ở nhiệt độ lên đến 240 độ C. Loại nhựa này có độ cứng cao, không thấm nước và thường được dùng làm vỏ tivi, khay đựng bánh kẹo, chén đĩa dùng 1 lần,…

Nhựa GPPS

Tên đầy đủ của nhựa này là General Purpose Polystyrene 525N. Chúng có màu trắng được ứng dụng làm đồng hồ treo tường, lọ mỹ phẩm,…

Đặc tính nhựa PS

Nhựa PS có nhiều đặc tính vượt trội như:

  • Chống dung môi, không bị nứt bởi ứng suất.
  • Mật độ PS thấp nên trọng lượng của nhựa PS cũng rất nhẹ.
  • Nhựa PS rất dễ gia công bằng các phương pháp như ép đùn, ép phun, tạo hình chân không.
  • Khả năng cách điện của nhựa PS cũng ở mức khá nên thường được ứng dụng làm các sản phẩm cách điện.
  • Nhựa PS cũng được biết đến là nguyên liệu nhựa giá rẻ.

Bên cạnh đó nhựa PS cũng có những khuyết điểm:

  • Nhựa PS có cường độ va đập thấp nên loại nhựa này khá cứng, giòn và dễ gãy.
  • Ngoài ra PS cũng kháng hóa chất và chống chịu thời tiết kém nên cũng có độ bền không tốt.
  • Dù có nhiệt độ nóng chảy cao nhưng nhựa PS lại dễ dàng bị biến dạng ở nhiệt độ thấp từ khoảng 80 độ C.
  • Nhựa PS khó phân hủy và ảnh hưởng đến môi trường nên cần được thu gom và xử lý đúng cách.

Nhựa PS có độc không?

Ở nhiệt độ thường, nhựa PS không có các phản ứng hóa học độc hại nên khá ổn định và an toàn.

Tuy nhiên khi ở nhiệt độ cao (Khoảng 80 độ C), nhựa PS sẽ giải phóng styrene, một chất gây nên các vấn đề về hô hấp da và thần kinh khi tiếp xúc lâu dài.

Ngoài ra, nhựa PS cũng sẽ bị phân hủy và giải phóng các chất độc hại khi tiếp xúc với các loại hóa chất như chất béo, dầu mỡ và dung môi hữu cơ.

Ứng dụng nhựa PS

Nhờ vào đặc tính rẻ và dễ gia công, nhựa PS được ứng dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày.

Đóng gói bao bì: Kể đến đầu tiên chính là ngành công nghiệp đóng gói. Nhựa PS được sử dụng làm các sản phẩm xốp đựng thực phẩm như hộp cơm, chén dĩa dùng một lần,…

Xây dựng: Khả năng cách nhiệt và điểm nóng chảy cao được người ta ứng dụng làm các tấm xốp cách nhiệt trong thi công nhà ở. Ngoài ra, xốp cũng trở thành các vật liệu trang trí, dễ thấy nhất chính là các tạo hình linh vật ở phố đi bộ dịp Tết.

Đồ dùng gia đình: Nhờ vào đặc tính cứng, chống thấm tốt, nhựa PS được sản xuất làm các vật dụng gia đình như cốc nhựa, tô chén làm bằng nhựa,…

Còn rất nhiều ứng dụng khác mà nhựa PS tham gia trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và trên đây là các ứng dụng thường gặp nhất của nhựa PS.

Lưu ý khi dùng nhựa PS

Nhìn chung, nhựa PS là loại nhựa an toàn khi ở nhiệt độ thường. Vì thế người dùng lưu ý không để nhựa PS tiếp xúc ở nhiệt độ cao hơn 80 độ C.

Ngoài ra, nhựa PS cũng kháng hóa chất kém, vì vậy không nên dùng để đựng các hóa chất như dầu mỡ, dung môi hữu cơ.

Nhựa PS thông thường được làm thành các sản phẩm sử dụng một lần, vì thế người dùng không nên tái sử dụng các sản phẩm từ nhựa PS nhiều lần.

Quá trình tái chế nhựa PS cũng khá phức tạp và nguy cơ ảnh hưởng môi trường cao nên loại nhựa này được khuyến khích hạn chế sử dụng.

Người dùng có thể thay thế nhựa PS bằng các loại nhựa khác mang tính bền vững và có thể tái sử dụng nhiều lần như nhựa PET, nhựa PP,…

Gia công nhựa MTV là đơn vị chuyên cung cấp và thi công các bồn bể nhựa PP, PE, PVC uy tín và chuyên nghiệp. Chúng tôi đảm bảo:

✅ Chất lượng hàng hóa, chất lượng dịch vụ được cam kết

✅ Giá thành cạnh tranh và luôn có chính sách tốt cho khách hàng

✅ Giao hàng và thi công nhanh chóng, đúng cam kết

✅ Tư vấn hỗ trợ trọn đời

Liên hệ với chúng tôi ngay để chúng tôi được trao đổi cùng bạn.

Điện thoại: 0918.710.622

Địa chỉ: Nhà NV 6.1 Khu đô thị Viglacera Hữu Hưng – 272 Hữu Hưng – Nam Từ Liêm – Hà Nội

DMCA.com Protection Status
Số điện thoại