Nhựa PET có an toàn không? Giải đáp từ chuyên gia

5/5 - (1 vote)

XEM THÊM CÁC SẢN PHẨM TRONG NGÀNH XỬ LÝ NƯỚC THẢI

Nhựa PET có an toàn không? là thắc mắc từ rất nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước. MTV xin tổng hợp vài thông tin để giải đáp nội dung này.

PET có tên đầy đủ là polyethylene terephthalate hay còn gọi là PETE là một loại nhựa nhiệt dẻo có màu gần như trong suốt, cứng, nhẹ.

PET có độ bền cao, không vỡ và không phản ứng với chất hóa học đặc biệt là khi tiếp xúc với thực phẩm, nước uống.

Vì lẽ dó mà PET được ứng dụng rất nhiều để làm các chai lọ đựng nước suối, nước ngọt, bia rượu hay các hộp đựng thực phẩm.

Tuy nhiên, thời gian gần đây có rất nhiều thông tin về việc nhựa có thể gây ung thư, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người khiến cho người dùng không khỏi lo sợ liệu loại nhựa này có an toàn để sử dụng hàng ngày, đặc biệt là sử dụng để đựng các thực phẩm, nước uống.

MTV xin tổng hợp một số kiến thức để giúp bạn có nhiều thông tin rõ hơn, giải đáp thắc mắc “Nhựa PET có an toàn không?”

Nhựa PET có độc không?

Nhựa PET được xem là loại nhựa không chứa chất độc hại như BPA, một loại hóa chất có khả năng gây ung thư nếu cơ thể tiếp nhận chất này trong một thời gian dài.

PET cũng có một lớp bảo vệ chống lại CO2 và ánh sáng, đẩy lùi vi sinh vật được FDA kiểm tra và chấp thuận.

Tuy nhiên, loại nhựa PET không độc hại mà chúng tôi nói ở trên là loại nhựa PET nguyên sinh, có thể hiểu đơn giản đó là loại nhựa “Mới” hoàn toàn được sản xuất từ dầu mỏ.

Ngược lại, với nhựa PET tái chế thì rất đáng lo ngại. Nhựa PET tái chế là loại nhựa sau khi được thu gom sẽ tiến hành phân loại, nghiền nát, đưa vào công đoạn nung chảy, thêm phụ gia và phản ứng hóa học khác để cho ra lại nhựa PET.

Chính vì đây không phải 100% nhựa PET nên chất lượng sẽ rất phụ thuộc vào phụ gia và nguyên liệu tái chế cùng.

Nghiên cứu từ các nhà khoa học tại Đại học Brunel ở London đã phát hiện rất nhiều hóa chất độc hại được tiết ra và xâm nhập vào thực phẩm đồ uống từ nhựa PET tái chế.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dùng sau khi sử dụng có thể rửa sạch và hoàn trả lại cho nhà sản xuất để tiến hành tiệt trùng, làm sạch lại lần nữa và “Tái sử dụng” chai nhựa này mà không cần phải qua công đoạn tái chế. Như vậy sẽ an toàn hơn rất nhiều so với nhựa PET tái chế.

Ngoài ra, cả hai loại nhựa PET nguyên sinh và PET tái chế đều có khả năng thải ra các chất hóa học, vi nhựa,… khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Nhựa PET có điểm nóng chảy cao nhưng rất dễ biến dạng khi gặp nhiệt độ cao khoảng từ 90 độ C. Vì vậy nhựa PET chỉ nên sử dụng trong điều kiện thông thường, tránh tiếp xúc với nhiệt.

Nhựa PET có thân thiện với môi trường?

PET có thể thu hồi và tái chế nhiều lần, giúp giảm lượng tài nguyên bị lãng phí cũng như giảm đáng kể nhựa rác thải.

Trong quá trình sản xuất PET, lượng khí thải carbon cũng tạo ra thấp vì nó sử dụng ít năng lượng hơn, giúp các nhà cung cấp giảm các mức tiêu thụ năng lượng.

Bên cạnh đó nhựa PET có trọng lượng rất nhẹ, nên các công ty thu gom và tái chế có thể vận chuyển số lượng lớn nhựa PET, từ đó giúm giảm thiểu chi phí vận chuyển cũng như giảm thiểu lượng carbon trong quá trình vận chuyển.

Nhựa PET có an toàn không?

Qua những thông tin như trên, chúng ta có thể đúc kết như sau:

Nhựa PET sẽ an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng khi là nhựa PET nguyên sinh và không sử dụng nhựa trong điều kiện nhiệt độ cao như sử dụng trong lò vi sóng, đựng nước nóng,…

Đối với nhựa PET tái chế hiện còn rất nhiều tranh cãi về loại nhựa này và các nhà khoa học vẫn còn đang nghiên cứu thêm để củng cố luận điểm và đưa ra giải đáp tốt nhất cho người dùng.

Cấu trúc nhựa PET có nhiều khoảng trống nên loại nhựa này rất khó vệ sinh. Người dùng sau khi sử dụng nên vệ sinh kỹ nếu muốn tái sử dụng các chai nhựa, hộp nhựa PET.

Nhựa PET được xem là loại nhựa an toàn với thực phẩm và người dùng. Vì vậy chúng được ứng dụng rất nhiều để làm chai lọ, hộp đựng thực phẩm.

Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm được nhiều dữ liệu trong quá trình sử dụng loại nhựa này vào đời sống của mình.

Gia công nhựa MTV là đơn vị chuyên cung cấp và thi công các bồn bể nhựa PP, PE, PVC uy tín và chuyên nghiệp. Chúng tôi đảm bảo:

✅ Chất lượng hàng hóa, chất lượng dịch vụ được cam kết

✅ Giá thành cạnh tranh và luôn có chính sách tốt cho khách hàng

✅ Giao hàng và thi công nhanh chóng, đúng cam kết

✅ Tư vấn hỗ trợ trọn đời

Liên hệ với chúng tôi ngay để chúng tôi được trao đổi cùng bạn.

Điện thoại: 0918.710.622

Địa chỉ: Nhà NV 6.1 Khu đô thị Viglacera Hữu Hưng – 272 Hữu Hưng – Nam Từ Liêm – Hà Nội

DMCA.com Protection Status
Số điện thoại