Nhựa PP có bao nhiêu loại? đặc điểm và ứng dụng thế nào?

5/5 - (1 vote)

Nhựa PP có bao nhiêu loại? Khác nhau thế nào, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Theo các thông tin phổ biến hiện nay, nhựa PP sẽ có 3 loại chính là nhựa tái sinh, nhựa phế liệu và nhựa nguyên sinh.

Tuy nhiên ít người biết là nhựa PP còn được phân ra nhiều loại khác nữa, cùng tìm hiểu xem nhựa PP có những loại nào và khác gì so với nhựa PP mà chúng ta biết nhé.

Polypropylene Homopolymer (PPH)

Nhựa PPH là viết tắt của Polypropylene Homopolymer, là một loại vật liệu sử dụng nhựa PP đồng trùng hợp rất phổ biến trong ứng dụng công nghiệp.

PPH có đặc tính có độ bền cơ học cao, khả năng kéo và chịu va đập rất tốt. Đặc biệt là khả năng chống lại tình trạng đứt gẫy rất tốt. Thế nên nhựa PPH rất dễ dàng để hàn và thi công.

Polypropylen copolymer

Polypropylen copolymer là nhựa nhiệt dẻo được chế tạo bằng phản ứng đồng trùng hợp của monome propylen và etilen có sử dụng chất xúc tác trong những điều kiện cụ thể.

Sau quá trình chế tạo, trong cấu trúc vật liệu thu được sẽ chứa các đơn vị ethylene và monome propylene.

Đây là sự khác biệt giữa PPH với copolymer.

Polypropylen copolymer có khả năng kháng hóa chất, mức độ chịu va đập rất cao cũng như khả năng chịu mỏi tuyệt vời của nó được các nhà sản xuất ưu tiên lựa chọn làm nguyên liệu cho các mặt hàng tiêu dùngm bao bì, phụ tùng ô tô, sản xuất dệt may hay dụng cụ y tế.

Polypropylene Impact Copolymer (PPICP)

Polypropylene Impact Copolymer được viết tắt là PPICP. Đây là vật liệu nhiệt dẻo được sản xuất bằng quá trình đồng trùng hợp các ethylene và monome propylene cùng chất xúc tác chuyên dụng.

PPICP được thiết kế để có khả năng chống va đập với độ bền cực cao nhưng không giảm đi các đặc tính khác của nhựa PP

PPICP thường được ứng dụng làm các sản phẩm gia dụng, linh kiện ô tô, công nghiệp dệt may và y tế.

Expanded Polypropylene (EPP)

EPP là một loại nhựa xốp được sản xuất bằng cách sưởi ấm và nấu chảy các hạt nhỏ của polypropylene, sau đó mở rộng chúng bằng hơi nước hoặc các phương pháp vật lý khác để tạo ra vật liệu xốp, nhẹ, cấu trúc tế bào đóng.

EPP nổi bật với khả năng hấp thụ chấn động, cách nhiệt và chống nước rất tốt. Điều này cho phép EPP không hề biến dạng dù phải chịu các tác động lặp đi lặp lại.

Chính vì thế mà EPP được ứng dụng để làm các vật liệu bảo vệ hàng hóa trong quá trình vận chuyển hàng hóa dễ vỡ như đồ điện tử, thủy tinh,…

Nó còn được ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị thể thao như đêm đầu gối, bảo vệ ngực và mũ bảo hiểm.

Bên cạnh đó EPP còn được sử dụng để sản xuất đồ nội thất nhẹ như bàn, nghế,…

Polypropylene Terpolymer

Polypropylene terpolymer cũng giống với các vật liệu trên, được sản xuất bằng phản ứng trùng hợp của monome propylene, ethylene. Nhưng khác biệt lớn nhất là Polypropylene terpolymer sẽ có thêm monome thứ ba như butene hoặc hexene.

Nhờ phản ứng đặc biệt như vậy, Polypropylene Terpolymer có khả năng kháng hóa chất tuyệt vời, độ bền chịu va đập cao và ổn định kích thước tốt.

Bên cạnh đó Polypropylene Terpolymer có trọng lượng nhẹ, dẻo cho phép xử lý dễ dàng để đúc thành nhiều hình dạng khác nhau.

Polypropylene, High Melt Strength (PP HMS)

PP HMS hay còn gọi là Polypropylene chịu nhiệt cao, là vật liệu nhựa nhiệt dẻo được sản xuất bằng cách kết hợp một lượng nhánh dài cụ thể vào chuỗi polymer polypropylene trong quá trình trùng hợp, tạo nên vật liệu có độ bền nóng chảy và độ nhớ cao.

Đây là vật liệu rất tốt và phù hợp cho các sản phẩm cần độ bền và độ chịu nhiệt nóng chảy cao như bảng điều khiển, tấm cửa hay các vật dụng trang trí nội thất của ô tô.

Biobased Polypropylene (Polypropylene sinh học)

Biobased Polypropylene có nguồn gốc từ nguồn sinh khối tái tạo như thực vật, tảo và vi khuẩn.

Biobased Polypropylene được sản xuất thông qua quá trình lên men nguyên liệu sinh khối thành monome, sau đó được polyme hóa thành polypropylene dựa trên sinh học.

Công nghệ này giúp làm giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu hóa thạch và giảm phát thải khí nhà kính.

Dù được sản xuất bới một phương pháp hoàn toàn khác hẳn nhưng nhựa PP sinh học đều mang những đặc tính vốn có của nhựa PP.

Tuy nhiên vì nhu cầu sử dụng nhựa PP khá cao nên hiện nay nhựa PP sinh học vẫn còn chiếm số lượng rất hạn chế.

Nhìn chung nhựa PP là vật liệu an toàn, không phát sinh độc tố, ứng dụng nhựa PP cho nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tùy vào từng nhu cầu cụ thể mà nhà sản xuất sẽ ưu tiên lựa chọn các loại nhựa PP trên.

Leave a Reply

DMCA.com Protection Status
Số điện thoại