Nhựa PP là gì? Tất tần tật về nhựa PP

Rate this post

Nhựa PP là gì và những câu hỏi thường gặp về nhựa PP sẽ được chúng mình giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Nhựa là nguyên liệu phổ biến và quan trọng trong đời sống thường ngay. Trong số các loại nhựa, nhựa PP được rất nhiều người dùng lưu tâm vì những đặc tính cực thú vị của nó.

Vậy nhựa PP là gì? Có an toàn không? Ứng dụng như thế nào? Sẽ được giải đáp tất tần tật ngay trong bài viết này.

Nhựa PP là gì?

Nhựa PP có tên đầy đủ là (Polypropylene) có công thức hóa học là (C3H6)n. Đây là một loại nhựa nhiệt dẻo có độ bền cơ học cao tồn tại dưới dạng tinh thể trong suốt, không mùi và là một trong những loại nhựa có giá rẻ nhất hiện nay.

Nhựa PP có mã số ký hiệu là số 5 trên bảng phân loại các loại nhựa phổ biến hiện nay.

Nhựa PP là gì? Tất tần tật về nhựa PP

Nhựa PP chịu nhiệt bao nhiêu?

Nhựa PP được đánh giá là nhựa có khả năng chịu nhiệt cao với giới hạn nhiệt trong khoảng 130 – 170 độ C.

Vượt qua giới hạn trên, nhựa PP sẽ nóng chảy, có mùi như cao su, ngọn lửa khi cháy có màu xanh và tạo thành dòng nhựa chảy dẻo.

Chính vì mức độ chịu nhiệt tốt mà nhựa PP thường được sử dụng để tạo thành các ly, hộp thực phẩm sử dụng được cho lò vi sóng.

Nhựa PP là gì? Tất tần tật về nhựa PP

Nhựa PP có an toàn không?

Theo Wikipedia, nhựa PP được đánh giá là loại nhựa an toàn nhất hiện nay. Nhựa PP với đặc tính không phát sinh độc tố khi sử dụng dù chịu nhiệt cao, nhựa PP hoàn toàn vô hại với người tiêu dùng.

Chính vì thế, bên cạnh trong ứng dụng trong lĩnh vực bảo quản thực phẩm mà nhựa PP còn được ưu tiên sử dụng để chế tạo thành các thiết bị y tế.

Nhựa PP có mấy loại?

Hiện nay, nhựa PP có những loại nhựa thông dụng sau:

Homopolymer propylen (PPH): Loại nhựa này là homopolymer, tức là được tạo ra từ một loại monome propen. Nó có tính chất cơ học tốt và được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ gia dụng, đồ điện tử, và nhiều ứng dụng khác.

Copolymer propylen: Loại nhựa này chứa một lượng nhỏ monome khác. Điều này làm cho nó có tính chất linh hoạt hơn và thích hợp cho các ứng dụng đòi hỏi tính đàn hồi và khả năng chống va đập.

Polypropylen random (PPR): Loại nhựa này là một dạng copolymer propylen. Nó kết hợp tính chất của cả homopolymer và copolymer, thường được sử dụng trong sản xuất ống nước và hệ thống cấp thoát nước.

Polypropylene Impact Copolymer: Đây là một loại copolymer propylen có khả năng chống va đập tốt hơn. Nó thường được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm y tế, hộp đựng thực phẩm, và các ứng dụng khác.

OPP (Oriented Polypropylene): Là một loại film nhựa PP được kéo căng và làm mỏng để tạo ra màng bóng, trong suốt. Nó thường được sử dụng trong sản xuất túi nhựa trong suốt, túi đựng thực phẩm, và nhiều ứng dụng khác.

Ứng dụng của nhựa PP

Với đặc tính chịu nhiệt tốt, không độc hại, bền bỉ, nhựa PP được sử dụng rất nhiều trong hầu hết các lĩnh vực công nghiệp hiện nay.

Một số lĩnh vực mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhựa PP là:

  • Bao bì
  • Nội thất, xây dựng
  • Ô tô
  • Dệt may
  • Xử lý nước, khí thải

Nhựa PP là gì? Tất tần tật về nhựa PP

Trên đây là một vài thông tin hữu ích để bạn có thể tìm hiểu về nhựa PP cũng như giải đáp một số thắc mắc về nhựa PP. Mong rằng thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lựa chọn loại nhựa phục vụ cho nhu cầu của mình.

DMCA.com Protection Status
Số điện thoại